ต่อทะเบียนรถช่อง Drive Thru ไวแบบไม่ต้องลงจากรถ! พร้อมพาไปตรวจสภาพรถอายุ 7 ปี!

อีกหนึ่งสิ่งที่คนมีรถต้องจัดการทุก ๆ ก็คือการต่อทะเบียนรถนี่แหละค่ะ ถ้ารถของเพื่อน ๆ ใกล้จะต้องไปต่อทะเบียนแล้ว บทความนี้คงช่วยได้ค่ะ  

เตรียมเอกสาร  

  • สำเนาทะเบียนรถ หรือทะเบียนรถเล่มจริง 
  • เงินค่าภาษี
  • หนังสือรับรองการตรวจสภาพรถจากสถานตรวจสภาพรถเอกชน (ตรอ.) สำรับรถอายุเกิน 7 ปี

หมายเหตุ: ถ้าเพื่อน ๆ ยังผ่อนรถกับไฟแนนซ์ก็ต่อทะเบียนเองได้นะคะ ใช้สำเนาทะเบียนรถแทนเล่มจริง ถ้าไฟแนนซ์สอบถามก็แจ้งว่าจะต่อเอง จะได้ไม่ต้องเสียค่าบริการเพิ่มเติมให้ไฟแนนซ์ พอผ่อนหมดแล้วต้องโอนรถก็ต้องเอาป้ายภาษี (ที่เราต้องติดตรงกระจกนั่นแหละค่ะ) ปีล่าสุดส่งให้เขาดูค่ะ 

เนื่องจากรถยนต์คันเก่งขององุ่นอายุเกิน 7 ปีแล้ว ก็เลยต้องนำไปตรวจสภาพกันก่อน เพื่อให้แน่ใจว่ารถยนต์คันนี้ยังมีสภาพดีพร้อมใช้งาน ถ้าไม่มีใบนี้จะต่อไม่ได้นะค แต่ไม่ต้องห่วงนะคะ ไม่ยุ่งยากเลยค่ะ แค่ทำตามนี้

มองหาร้านรับตรวจรถยนต์ที่ได้รับการรับรองจาก ตรอ. แค่สังเกตสัญลักษณ์นี้ที่หน้าร้านค่ะ ซึ่งร้านพวกนี้จะอยู่แถว ๆ กรมขนส่งต่าง ๆ แถมยังมีหลายร้านให้เลือกด้วยนะคะ พอเจอแล้วก็ขับเข้าไปเลย! 

แจ้งพนักงานได้เลยว่าต้องการตรวจสภาพรถ ให้กุญแจและเล่มทะเบียนรถให้พนักงานค่ะ หากใครยังไม่ซื้อพรบ. ที่นี่ก็มักจะมีจำหน่ายเช่นกันค่ะ จากนั้นก็เข้าไปนั่งรอในห้องรับรองได้เลย 

ส่วนนี้พนักงานจะขับรถเราเข้าไปในช่องเพื่อตรวจสภาพนะคะ ส่วนมากก็จะตรวจเครื่องยนต์ ระบบเบรก ไฟต่าง ๆ ว่ายังใช้งานได้ดีหรือเปล่า

เมื่อตรวจเสร็จแล้วก็จะได้ใบรับรองหน้าตาแบบนี้มา พร้อมกับเสียค่าบริการไป 200 บาท

ขับรถกลับไปที่ขนส่งเพื่อต่อทะเบียนกันดีกว่า ซึ่งที่กรมขนส่ง จตุจักร มีช่องต่อภาษีรถยนต์แบบไม่ต้องลงจากรถ หรือที่เรียกว่า Drive Thru ซึ่งดีมากกกกกกกก ดีใจน้ำตาไหล เพราะที่นี่ไม่ค่อยจะมีที่จอดรถ วนแล้ววนอีก วนจนจะร้องไห้ ถ้าแต้มบุญไม่พอก็ต้องวนกันต่อไป เว้นแต่จะรีบมาจองที่จอดตั้งแต่ 7 โมงเช้า ซึ่งแน่นอนว่าดิฉันยังไม่ตื่น! 

ช่องบริการสำหรับต่อทะเบียนจะมีทั้งหมด 6 ช่องนะคะ

หลังจากจ่ายเงินเรียบร้อย ก็ได้ใบนี้มาใช่มั้ยคะ เอาส่วนด้านซ้ายไปติดไว้ที่กระจกรถได้เลยค่ะ ส่วนด้านขวาคือใบเสร็จรับเงิน ซึ่งด้านล่างจะระบุว่าปีหน้าเราจะต้องเสียภาษีเท่าไร ส่วนมากก็จะลดลงจากปีนี้เล็กน้อย ลองเช็กดูนะคะ

ทั้งหมดนี้ใช้เวลาไม่นานค่ะ ตรวจสภาพรถประมาณ 30 นาที จ่ายภาษีไม่เกิน 10 นาที ส่วนที่เหลือก็ขึ้นอยู่กับว่าคิวเยอะหรือเปล่าค่ะ แนะนำว่าวันจันทร์กับศุกร์คือวันที่ควรเลี่ยงที่สุด เพราะรถเยอะมากกกกก มากจนปวดหัวไมเกรนขึ้นเลยค่ะ T^T 

สำหรับรถยนต์ที่อายุไม่ถึง 7 ปี สามารถต่อทะเบียนออนไลน์ผ่านเว็บไซต์ กรมการขนส่งทางบก จ่ายเงินผ่านบัตรเครดิตเสร็จก็รอรับเอกสารทางไปรษณีย์ได้เลยค่ะ แต่เราไม่เคยทำหรอกค่ะ แวบไปต่อเองไวกว่า เพราะอยู่ไม่ไกล และก็ไม่ได้ทำงานประจำด้วย แถมตอนนี้รถอายุ 7 ปีแล้วด้วย ยังไงก็ต้องไปตรวจสภาพอยู่ดีค่ะ 

ถ้าไม่อยากขับบรถไปต่อทะเบียนที่กรมขนส่ง ยังมีอีกทางเลือกค่ะ คือการต่อทะเบียนออนไลน์ แล้วเอกสารจะส่งมาถึงบ้าน ทำตามนี้ได้เลย >> ต่อทะเบียนรถออนไลน์ รอรับเอกสารได้ที่บ้าน!

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

<a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <s> <strike> <strong>